Google Analytics Là Gì? Cách Sử Dụng Google Analytics

Thảo luận trong 'Analytics' bắt đầu bởi raovat, 12/11/19.

Lượt xem: 177

  1. [​IMG]
    Google Analytics Là Gì ?
    Google Analytics là một dịch vụ miễn phí cung cấp bởi Google nhằm đánh giá hiệu quả của các hoạt động Online Marketing (bao gồm SEO và các hoạt động marketing khác)

    Google Analytics còn là một trong số các công cụ seo miễn phí được cung cấp bởi Google nhằm thu thập dữ liệu về hiện diện kỹ thuật số của website của bạn.
    Trái ngược với một số tin đồn, nền tảng này không giới hạn trong các trang web.

    [​IMG]


    Những tính năng của Google Analytics
    • Thiết lập dashboard tùy ý để có được những số liệu cần thiết.
    • Cung cấp tính năng Advanced Segment để phân tích từng campaign cụ thể.
    • Phân hóa số liệu dựa trên đặc tính người dùng truy cập trên website, bao gồm tuổi, nơi ở, sở thích…
    • Theo dõi các trang trên website mà người dùng thường lui tới, các từ khóa mà người dùng tìm kiếm dẫn về website của bạn.
    • Cung cấp tính năng Funnel Visualization, giúp bạn hiểu được bước mua hàng nào trên website khiến người dùng thoát trang.
    • Thống kê doanh thu tổng mà website của bạn đã đạt được.
    • Đem đến tính năng Multi-Channel Funnels giúp bạn hiểu rõ nguồn truy cập vào website của bạn (social media, search, người dùng tự type website, các trang web khác…)
    • Tạo các mô hình so sánh mức độ tham gia của các kênh marketing (Model Comparision)
    Ứng dụng của Google Analytics.

    Ứng dụng chủ yếu của Google Analytics là giúp các quản trị viên website hiểu được hành vi người dùng, từ đó đưa ra các chiến lược triển khai nhằm thúc đẩy bán hàng tốt hơn.

    [​IMG]

    Marketing 5s sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các ứng dụng này của Google Analytics.

    • Thống kê thời gian thực (real-time)
    Google Analytic giúp bạn thấy được có bao nhiêu người dùng đang lướt website của bạn. Qua đó giúp bạn nắm rõ lưu lượng truy cập tối ưu nhất của website trong 1 ngày, tạo tiền đề để xây dựng KPIs cho chiến dịch Digital Marketing của bạn.

    • Thống kê nguồn truy cập của người dùng, ngôn ngữ họ sử dụng cùng hệ điều hành của thiết bị người dùng.
    Google Analytics thống kê được nguồn truy cập vào website của người dùng đến từ đâu là nhiều nhất, cụ thể bao gồm các kênh như social media, google search, quảng cáo, các website khác… Ngoài ra, nó còn có khả năng thống kê được ngôn ngữ và hệ điều hành mà thiết bị của người dùng đang sử dụng để truy cập vào website của bạn là gì, từ đó tạo tiền đề để bạn tối ưu website phù hợp với các tiêu chí trên.

    • Chỉ rõ hành vi người dùng trên website.
    Không chỉ dừng lại ở nguồn truy cập, Google Analytics còn cho thấy hành vi thực sự của họ trên website thông qua các chỉ số như thời gian trung bình của 1 phiên truy cập, trang được truy cập nhiều nhất trên website, tỷ lệ thoát trang cùng nhiều chỉ số khác mà bạn mong muốn tìm hiểu cụ thể hơn.

    • Phân tích lưu lượng truy cập theo nhân khẩu học.
    Google Analytics có thể phân tích các số liệu theo giới tính, địa điểm, sở thích… Điều này được Google thu thập thông qua cookies người dùng hoặc được máy chủ Google định vị, theo dõi.

    Hướng dẫn người mới cách sử dụng Google Analytics

    Hãy cùng Marketing 5s bắt đầu sử dụng Google Analytics từ những bước đầu tiên.

    Hướng dẫn đăng ký tài khoản để sử dụng GA


    • Bước 1: Đăng ký dùng Google Analytics
    Vào website của Google Analytic, sử dụng tài khoản Google để đăng nhập. Sau đó bạn vào Access Google Analytics để được dẫn đến cửa sổ cài đặt Google Analytics cho website.

    [​IMG]

    Sau đó bạn nhập tên website, địa chỉ liên kết website cùng ngành hàng website đang kinh doanh để tiếp tục nhấp vào “Nhận ID theo dõi” như hình nhé!

    • Bước 2: Bổ sung mã tracking vào website
    Đến bước này, bạn chỉ cần chọn theo đường dẫn sau: Admin > Property > Tracking Info > Tracking Code, và bạn sẽ nhận ra một đoạn mã hóa ngôn ngữ JavaScript. Tất cả những gì bạn cần làm là sao chép đoạn mã này và paste vào tag trên website của bạn.

    [​IMG]

    Lưu ý trước khi dán vào website, hãy cài đặt plugin Insert Footer and Header, sau đó truy cập vào cài đặt plugin này để dán nhé!

    Vậy là bạn đã hoàn tất bước đăng ký Google Analytic rồi. Hãy đợi trong vòng 24h và website của bạn sẽ được theo dõi bởi Google Analytics đấy!

    Hướng dẫn cách xem và sử dụng Google Analytics

    Google Analytics cung cấp cho bạn hàng tá chỉ số liên quan đến website. Để có thể sắp xếp và theo dõi các chỉ số này, hãy tiếp tục theo dõi với Mona Media nhé!
    • Thống kê tổng quan: Vào Báo Cáo –> Trang tổng quan –> Trang tổng quan của tôi
    Giúp bạn thấy được lưu lượng truy cập cùng các chỉ số liên quan như thiết bị truy cập, hệ điều hành của người dùng, tỷ lệ thoát trang trong ngày…
    • Thống kê truy cập theo thời gian thực: Thời gian thực –> Tổng quan
    Báo cáo cho biết hành vi hiện tại của người dùng đối với website, bao gồm các chỉ số như thời gian trung bình phiên, trang được truy cập nhiều nhất, nguồn truy cập…
    • Kiểm tra từ khóa dẫn người dùng đến website của bạn: Sức thu hút –> Từ khóa –> Cơ bản
    Bảng từ khóa được người dùng tìm kiếm có dẫn về trang của bạn sẽ được Google Analytics cung cấp cùng với những chỉ số như tần suất tìm kiếm, tỷ lệ chuyển đổi.

    • Tra cứu hành vi khách truy cập website: Hành vi –> Lưu lượng hành vi
    Đây là bản báo cáo chi tiết hơn so với thống kê truy cập theo thời gian thực, giúp bạn nhận biết rõ ràng vấn đề nằm ở đâu (bước nào khiến khách hàng thoát trang, vì đâu mà quá trình chuyển đổi mua hàng bị gián đoạn).

    Vậy là bạn đã trở thành chuyên gia nghiên cứu website với Google Analytics rồi đấy.

    Hệ thống cấu trúc tài khoản Google Analytics

    Phần này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tài khoản Google Analytics nhằm biết cách thiết lập tài khoản bảo mật hơn, nhiều tính năng hơn.

    Một tài khoản Google Analytics bao gồm 3 phần Tài khoản / Thuộc Tính / Chế độ xem như hình dưới đây.

    [​IMG]

    • Tài khoản (account)
    Mục này cho phép bạn tiếp cận gần 50 thuộc tính khác nhau, giúp bạn có thể tùy biến các thuộc tính cho tài khoản theo yêu cầu. Hãy thống nhất sử dụng 1 thuộc tính lâu dài nếu bạn là người mới sử dụng Google Analytics.

    • Thuộc tính (property)
    Mục này cho phép bạn sở hữu một loại mã theo dõi kích hoạt được nhận diện bởi con số ID có mẫu như sau: UA-79918216-1 (mã này là duy nhất và không thể điều chỉnh được)

    Dãy số ở giữa là số tài khoản.
    Số ở cuối là số thuộc tính.

    • Chế độ xem (view)
    View cho phép bạn định dạng cách bạn xem số liệu trên Analytics. Có rất nhiều thuộc tính xem báo cáo, mỗi thuộc tính ấy cho phép bạn xem đến 25 số liệu. Hãy duy trì một thuộc tính duy nhất để tránh dữ liệu bị thao túng theo sự thay đổi của chế độ xem nhé.

    Quy trình hoạt động của GA

    Quy trình hoạt động của Google Analytics bao gồm 4 bước sau: Data Collection –> Configuration –> Processing –> Reporting

    Data Collection: thu thập dữ liệu liên quan tới website bằng đoạn mã JavaScript được cài sẵn ở bước cài đặt. Các cookies người dùng (nơi chứa thông tin nhân khẩu học và thông tin thiết bị của người dùng) cùng hành vi của người dùng trên website cũng sẽ được đoạn mã JavaScript này thu thập lại để gửi qua máy chủ Google.
    Configuration: Chuyển một đống dữ liệu sơ cấp đã kể trên thành thứ cấp để chuẩn bị xuất thành báo cáo website.
    Processing: Google sẽ cho phép doanh nghiệp lựa chọn các chỉ số mà họ muốn theo dõi. Cấu trúc báo cáo cũng sẽ được doanh nghiệp quyết định thông qua thuộc tính View.
    Reporting: Tiến hành kết xuất báo cáo đầy đủ cho website của doanh nghiệp

    Kết luận về Google Analytics
    [​IMG]

    Google Analytics là một công cụ phân tích website rất hay, giúp các quản trị viên website có thể theo dõi tình trạng để điều hướng kế hoạch tốt hơn.
    Theo marketing5s.com
     

Chia sẻ trang này